วิทยานิพนธ์ (thailis) เรื่องที่ 1

Title
ทักษะการบริหารที่พึงประสงค์ของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษาในยุคปฏิรูปการศึกษา ตามทัศนะของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสุพรรณบุรี
Title Alternative
DESIRABLE ADMINISTRATIVE SKILLS OF PRIMARY SCHOOL ADMINISTRATORS IN THE EDUCATION REFORM PERIOD AS PERCEIVED BY THE BASIC EDUCATION SCHOOL COMMITTEES OF PRIMARY SCHOOLS UNDER THE EDUCATIONAL SERVICE AREA OFFICE SUPHAN BURI

Organization : โรงเรียนวัดคันทด จ.สุพรรณบุรี
Classification :.DDC: 371.2
Description
Abstract: การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาระดับทักษะการบริหารของผู้บริหารโรงเรียน ประถมศึกษาในสภาพปัจจุบันและทักษะการบริหารที่พึงประสงค์ ในยุคปฏิรูปการศึกษา เปรียบเทียบทักษะการบริหารในสภาพปัจจุบันและทักษะการบริหารที่พึงประสงค์ ในยุคปฏิรูปการศึกษา เปรียบเทียบทักษะการบริหารที่พึงประสงค์ในยุคปฏิรูปการศึกษา ของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา ตามทัศนะของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่เป็นเพศชายและเพศหญิง และเพื่อสังเคราะห์ทักษะการบริหารที่พึงประสงค์ในยุคปฏิรูปการศึกษา ตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสุพรรณบุรี กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสุพรรณบุรี จำนวน 349 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า (rating scale) 5 ระดับ ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่น (reliability) เท่ากับ 0.86 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรม SPSS for Windows version 10.0 สถิติทีใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบแบบที (t – test) ผลการวิจัยพบว่า ทักษะการบริหารตามสภาพปัจจุบันของผู้บริหารอยู่ในระดับมาก ทั้งใน ภาพรวมและรายด้าน เรียงตามลำดับค่าเฉลี่ยเป็นรายด้านคือ ด้านมนุษยสัมพันธ์ ด้านความคิดรวบยอด ด้านความรู้ความเข้าใจ ด้านการเรียนการสอน และด้านเทคนิค ส่วนทักษะการบริหารที่พึงประสงค์ในยุคปฏิรูปการศึกษา ของผู้บริหารอยู่ในระดับมากทั้งในภาพรวมและรายด้าน เรียงตามลำดับค่าเฉลี่ยคือ ด้านการเรียนการสอน ด้านมนุษยสัมพันธ์ ด้านความรู้ความเข้าใจ ด้านความคิดรวบยอดและด้านเทคนิค ผลการเปรียบเทียบทักษะการบริหาร ในสภาพปัจจุบันและทักษะการบริหาร ที่ พึงประสงค์ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 ส่วนผลการเปรียบเทียบทักษะ การบริหารที่พึงประสงค์ ในยุคปฏิรูปการศึกษาของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษาตามทัศนะของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานเพศชายและเพศหญิงไม่แตกต่างกัน ส่วนทักษะการบริหารที่พึงประสงค์ ตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมการสถานศึกษา ขั้นพื้นฐานที่มีความถี่สูงสุด ในแต่ละด้านเรียงตามลำดับได้แก่ ด้านมนุษยสัมพันธ์คือ เป็นผู้เสียสละเพื่อสร้างศรัทธาความเชื่อถือจากชุมชน ด้านการเรียนการสอนคือ การนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาใช้อย่างจริงจัง ด้านความรู้ความเข้าใจคือ สามารถให้คำปรึกษา แนะนำแก่ผู้ใต้บังคับบัญชาได้เป็นอย่างดี ด้านเทคนิคคือ นำเทคนิคใหม่ๆมาใช้ในการบริหาร และด้านความคิดรวบยอดคือ วิเคราะห์และ แก้ปัญหาได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
Publisher
มหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: กาญจนบุรี
Email: tdc@kru.ac.th
Role: ประธานกรรมการที่ปรึกษา
Role: กรรมการที่ปรึกษา
Role: กรรมการที่ปรึกษา
Date
Created: 2548-09-21
Created: 2548
Type
วิทยานิพนธ์/Thesis
Format
application/pdf
ISBN: 9747540916
Source
CallNumber: 371.2 ช892ก
Language
tha
Rights
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม