วิทยานิพนธ์ (วช.)

พันธิภา ศิลาคุปต์. (2556) กระบวนการบริหารงานบุคคลของสถานศึกษาเอกชนอิสลามเขตพื้นที่การศึกษากรุงเทพมหานคร . มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช/นนทบุรี.

ชื่อวิทยานิพนธ กระบวนการบริหารงานบุคคลของสถานศึกษาเอกชนอิสลามเขตพื้นที่การศึกษา
กรุงเทพมหานคร
ผู วิจัย นางพันธิภา ศิลาคุปต$ รหัสนักศึกษา 2502302132
ปริญญา ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต (บริหารการศึกษา)
อาจารย ที่ปรึกษา (1) รองศาสตราจารย$ ดร. สฤษดิ์พงษ$ ลิมป4ษเฐียร
(2) รองศาสตราจารย$ ดร. สุทธิวรรณ ตันติรจนาวงศ$ ป การศึกษา 2556
บทคัดย"อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค$เพื่อ (1) ศึกษากระบวนการบริหารงานบุคคลของสถานศึกษา
เอกชนอิสลาม เขตพื้นที่การศึกษากรุงเทพมหานคร (2) เปรียบเทียบกระบวนการบริหารงานบุคคลของ
สถานศึกษาเอกชนอิสลาม เขตพื้นที่การศึกษากรุงเทพมหานคร ตามการรับรู8ของครูผู8ปฏิบัติงานสอน จำแนก
ตามเพศ อายุ วุฒิการศึกษา ประสบการณ$ในการทำงาน (3) ศึกษาแนวทางในการบริหารงานบุคคลของ
สถานศึกษาเอกชนอิสลาม เขตพื้นที่การศึกษากรุงเทพมหานคร
กลุ?มตัวอย?างในการวิจัย แบ?งเป@น 2 กลุ?ม คือ กลุ?มที่ 1 ได8แก? ครูผู8ปฏิบัติงานสอนใน
สถานศึกษาเอกชนอิสลาม เขตพื้นที่การศึกษากรุงเทพมหานคร จำนวน 269 คน จากสถานศึกษาเอกชน
อิสลาม จำนวน 32 แห?ง ได8มาจากการสุ?มตัวอย?างอย?างง?าย โดยการสอบถาม เครื่องมือที่ใช8ในการวิจัยเป@น
แบบสอบถามแบบมาตรประมาณค?าซึ่งผู8วิจัยสร8างขึ้น มีค?าความเที่ยง 0.97 สถิติที่ใช8ในการวิเคราะห$ข8อมูล
ได8แก? ร8อยละ ค?าเฉลี่ย ส?วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค?าที การวิเคราะห$ความแปรปรวนทางเดียว
การทดสอบค?าเฉลี่ยรายคู?ด8วยวิธีการของเชฟเฟH กลุ?มที่ 2 เป@นกลุ?มผู8บริหารจากสถานศึกษาเอกชนอิสลาม
เขตพื้นที่การศึกษากรุงเทพมหานคร จำนวน 32 แห?ง ได8มาจากการเลือกแบบเจาะจง จำนวน 35 คน
โดยการสัมภาษณ$ และใช8วิธีการวิเคราะห$เนื้อหาจากประเด็นที่ได8จากการสัมภาษณ$
ผลการวิจัยปรากฏว?า (1) กระบวนการบริหารงานบุคคลของสถานศึกษาเอกชนอิสลาม
เขตพื้นที่การศึกษากรุงเทพมหานคร โดยภาพรวมอยู?ในระดับมาก และด8านที่อยู?ในระดับมาก ได8แก?
การพัฒนาบุคลากร การวางแผนงานบุคลากร การสรรหาและการคัดเลือกบุคลากร ส?วนด8าน
การบำรุงรักษาบุคลากร และการให8บุคลากรพ8นจากงานอยู?ในระดับปานกลาง (2) เปรียบเทียบกระบวนการ
บริหารงานบุคคลของสถานศึกษาเอกชนอิสลาม ตามการรับรู8ของครูผู8ปฏิบัติงานสอน จำแนกตาม เพศ อายุ
วุฒิการศึกษา และประสบการณ$ในการทำงาน ไม?แตกต?างกัน และ (3) แนวทางในการบริหารงานบุคคลของ
สถานศึกษาเอกชนอิสลามมีดังนี้ ผู8บริหารควรให8ความสำคัญกับการมีส?วนร?วมของคณะกรรมการบริหาร
สถานศึกษา ครูและบุคลากรในการบริหารสถานศึกษา การใช8ระบบสารสนเทศในการตัดสินใจ การพัฒนา
ศักยภาพและจูงใจด8านจิตวิญญาณอิสลาม การจัดบรรยากาศที่ดีในการทำงาน การสื่อสารที่ชัดเจนใน
สถานศึกษา การสร8างขวัญและกำลังใจ การจัดตั้งกองทุนพิเศษนอกเหนือจากสวัสดิการของรัฐ การบริหาร
ค?าตอบแทนพิเศษอย?างเหมาะสม และการส?งเสริมการดำเนินงานด8านการรักษาระเบียบวินัยอย?างเป@นระบบ

คำสำ

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม